Danh mục tin tức
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập : 28
  • Ngày hôm nay : 2.244
  • Ngày hôm qua : 5.183
  • Tuần hiện tại : 16.521
  • Tuần trước : 15.413
  • Tháng này : 94.262
  • Tháng trước : 165.436
  • Tổng lượt truy cập : 1.536.130
Tin công nghệ

Các thiết bị trong nhà thông minh không dây kết nối với nhau thế nào?

Thứ hai,02/11/2020
1414 Lượt xem

Sự bùng nổ của công nghệ mới với sự ra đời của nhà thông minh mang lại đỉnh cao về tiện nghi không gian sống của con người. Trong đó các thiết bị trong nhà thông minh luôn được người dùng quan tâm về cách thức sử dụng. Các thiết bị này kết nối không dây với nhau thế nào? Bài viết hôm nay bsctech.vn sẽ giải đáp giúp bạn thắc mắc này nhé.

Smarthome sử dụng mạng không dây Zigbee

Nhà thông minh được biết tới ngày càng rộng rãi và được người dân Việt Nam đón nhận nhiệt tình. Qua các thử nghiệm cho thấy kiểu công nghệ này ứng dụng thành công và mang lại nhiều tiện ích trong cuộc sống phục vụ người dùng. 

Hệ thống nhà thông minh tại Đà Nẵng hiện nay có 2 loại, đó là nhà thông minh không dây và nhà thông minh đi đường dây điện. Người dân thường ưu tiên loại không dây hơn vì có thể lắp đặt dễ dàng trên hệ thống đường điện có sẵn của ngôi nhà, thời gian nhanh chóng.

Thiết bị trong nhà thông minh kết nối không dây

Thiết bị trong nhà thông minh kết nối không dây

Thiết bị trong nhà thông minh sẽ kết nối với nhau không dây qua mạng truyền thông Zigbee. Trong nhà sẽ lắp đặt các thiết bị thông minh có thể tiếp nhận, truyền tải tín hiệu với nhau qua ngôn ngữ riêng là  Zigbee.

Việc đồng bộ hóa các thiết bị trong nhà với nhau bằng Zigbee trở nên dễ dàng và ổn định nên rất được người tiêu dùng ưng ý. ZigBee không dây thiết kế trong nhà không cần sử dụng đường dây điện loằng ngoằng mà sử dụng bộ điều khiển trung tâm nhận tận chính và kết nối với các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, máy bảng để nhận lệnh từ chủ nhà.

Khi chủ nhà muốn bật/tắt điện chẳng hạn thì không cần tìm công tắc mà nhấn nút bật/tắt ngay trên điện thoại. Thông tin truyền tới bộ điều khiển trung tâm rồi phát về hệ thống cảm ứng đèn tự bật lên hoặc tắt đi. 

ZigBee là mạng truyền thông không dây đạt tiêu chuẩn toàn cầu, sử dụng tín hiệu vô tuyến kỹ thuật số có năng lượng thấp và kết nối mạng an toàn, hiệu quả. Mạng truyền thông này vận hành với thông số kỹ thuật IEEE 802.15.4.

Hiện giờ thì Zigbee thiết kế kết nối với 3 kiểu là dạng hình sau, hình lưới và hình cây. Mỗi dạng sẽ cơ ưu điểm và yếu điểm riêng, tùy vào nhu cầu và kết cấu nhà để thợ tư vấn sử dụng phù hợp cho bạn.

  • Dạng hình sao: Các nút con ở các nhánh sẽ kết nối với nút chủ ở trung tâm.
  • Dạng hình lưới: Mạng lưới này với mỗi nút tự động có thể kết nối với nút khác cho phép thông tin tiếp nhận sẽ truyền đi dễ dàng, ổn định. Nếu gặp trục trặc thì tín hiệu sẽ nhảy sang nút khác.
  • Dạng hình cây: Kiểu mạng lưới có độ phủ sóng rộng và ổn định.

Ưu điểm của mạng truyền thông Zigbee

Mạng truyền thông không dây Zigbee nhận và truyền tín hiệu qua các thiết bị trong nhà thông minh ở khoảng cách rất xa mà ổn định. Với nhiều ưu điểm nên công nghệ này đang được ưa chuộng ở Việt Nam. Cụ thể như sau:

Mạng không dây Zigbee ổn định

Mạng không dây Zigbee ổn định

  • Hệ thống mạng không dây Zigbee kết nối được các thiết bị ở xa nhanh chóng, ổn định chỉ cần có mạng internet
  • Lắp đặt các thiết bị dễ dàng mà không phải phá vỡ hạ tầng của ngôi nhà, có thể lắp ở nhà mới và nhà cũ
  • Sử dụng ít năng lượng và mở rộng độ phủ sóng lớn được tới gần 65.000 thiết bị điện thông minh
  • Có tính bảo mật cao khi sử dụng mã hóa AES-128, an toàn khi sử dụng.

Với những ưu điểm tuyệt vời này mà thiết bị nhà thông minh sử dụng mạng Zigbee bao năm qua vẫn chưa có phàn nàn từ người sử dụng. Người dân tìm hiểu và lựa chọn hệ thống smarthome ngày càng rộng rãi, nhất là ở khu vực thành phố Đà Nẵng. 

Một bộ điều khiển trung tâm HC kết nối được bao nhiêu thiết bị?

Trong bộ thiết bị nhà thông minh Lumi thì người dùng quan tâm tới bộ điều khiển trung tâm HC. Và có băn khoăn không rõ một bộ điều khiển này thì có thể kết nối được với bao nhiêu thiết bị điện trong nhà để chủ nhà điều khiển. 

Kết nối thiết bị thông minh Lumi chặt chẽ

Kết nối thiết bị thông minh Lumi chặt chẽ

Theo nghiên cứu và trải nghiệm thực tế thì một bộ điều khiển có thể kết nối ổn định với khoảng hơn 100 thiết bị trong nhà thông minh. Ví dụ như đèn chiếu sáng, điều hòa, tivi, quạt, bình nóng lạnh, rèm cửa, loa,...

Mạng không dây Zigbee hoạt động ổn định và độ phủ sóng cao kể cả trong ngôi nhà rộng, nhiều tầng. Tín hiệu được phát đi sẽ được HC tiếp nhận, đánh giá kênh rõ ràng và truyền đi tới công tắc thông minh đúng hướng cho thiết bị. Smarthome dùng công nghệ đa truy cập có thể biết được sóng mạng CSMA để xác định được thời điểm người dùng phát lệnh và truyền đi thì nếu bị va chạm sẽ tránh ngay để nảy sang đường khác.

Tại Việt Nam có hệ thống thiết bị Lumi chất lượng cao kết nối Zigbee ổn định với độ phủ sóng rộng nên đang được tín nhiệm. Với ngôi nhà nhiều tầng như 3 tầng, 4 tầng bạn muốn kết nối mạng ổn định, mượt mà thì có thể sử dụng từ 2 bộ điều khiển trung tâm nhé. 

Bài viết này gửi bạn hiểu rõ hơn về thắc mắc thiết bị trong nhà thông minh kết nối mạng không dây như thế nào. Bạn muốn sở hữu thiết bị thông minh Lumi chính hãng thì có thể liên hệ với bsctech.vn - chi nhánh Lumi tại Đà Nẵng. Nhân viên sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn trong khâu thiết kế, lắp đặt tận tình.

 
Bình luận facebook